ประเด็นที่ 4 การส่งเสริม สนับสนุนนิเทศ ติดตามและประเมินผลการดําเนินงานส่งผลต่อประสิทธิภาพระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความปลอดภัยในสถานศึกษา

4.1 การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความตระหนักมีความรู้ความเข้าใจระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และความปลอดภัยในสถานศึกษาตลอดจนการพัฒนาทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน

       4.1.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเรื่องระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างความปลอดภัยพัฒนาทักษะชีวิต การคุ้มครองนักเรียน ด้วยวิธีการที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง

     การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ผ่านการประชุมครูประจำเดือน การประชุมกลุ่มสาระฯ ในด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและพัฒนาทักษะชีวิต การอบรมเรื่องสุขภาพจิตโดยงานแนะแนว 

       4.1.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการและดําเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้

      โรงเรียนได้รับการนิเทศติดตามการดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากภายนอกได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ประชุมเครือข่ายผู้ปกครอง 

       4.1.3 ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความรู้ความเข้าใจ ในการดําเนินงานด้านความปลอดภัยและสามารถจัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินงานด้านความปลอดภัย และสามารถจัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูสามารถรู้ถึงศักยภาพของนักเรียน ความสามารถของนักเรียนเป็นรายบุคคล จุดเด่นจุดด้อยสิ่งที่ควรพัฒนา เพิ่มเติมของนักเรียน และรู้ว่าจะส่งเสริมนักเรียนไปในทิศทางใด โดยใช้กิจกรรมโฮมรูมเป็นกระบวนการเสริมสร้างทักษะชีวิต

       4.1.4 ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความรู้ความเข้าใจ ในกระบวนการเสริมสร้างทักษะชีวิตแบบบูรณาการ/ทักษะชีวิตเฉพาะปัญหา และสามารถจัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ ในกระบวนการเสริมสร้างทักษะชีวิตแบบบูรณาการ/ทักษะชีวิตเฉพาะปัญหาและสามารถจัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูส่งเสริมศักยภาพต่าง ๆ ของนักเรียนได้ตรงจุด โดยได้รับการส่งเสริมได้ตรงจุด ส่งเสริมจากการทำกิจกรรมในแต่ละด้านเช่น กิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมสาธารณประโยชน์ กิจกรรมส่งเสริมการออม

4.2 การนิเทศ ติดตาม ส่งเสริมสนับสนุนและให้ขวัญกําลังใจแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาในการดําเนินงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความปลอดภัยในสถานศึกษา ตลอดจนการเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน

       4.2.1 มีแผน ปฏิทิน การนิเทศติดตามการดําเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การคุ้มครองนักเรียนและความปลอดภัยในสถานศึกษา ตลอดจนการพัฒนาทักษะชีวิต 

      โรงเรียนมีแผน ปฏิทิน การนิเทศ ติดตามการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การคุ้มครองความปลอดภัยในสถานศึกษา ตลอดจนการพัฒนาทักษะชีวิต มีการดำเนินกิจกรรมนิเทศภายใน นิเทศเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้  การนิเทศติดตามการดำเนินงานของหัวหน้าระดับชั้น ผ่านการประชุมหัวหน้าระดับ

       4.2.2 มีรูปแบบ และกระบวนการนิเทศที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา 

      มีรูปแบบและกระบวนการนิเทศที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา มีการกำกับติดตามผ่านการประชุมหัวหน้าระดับชั้น ประชุมครูที่ปรึกษา การ Plc ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็นต้น

       4.2.3 มีการดําเนินงานตามแผน ปฏิทินการนิเทศ ติดตามการดําเนินงานระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียนความปลอดภัยในสถานศึกษาการเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน

       มีการดำเนินงานตามแผน ปฏิทินการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานการจัดการเรียนการสอนการเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียน นักเรียนประเมินการจัดการเรียนการสอนของครู

       4.2.4 มีการนําผลการนิเทศไปปรับปรุงและพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

       มีการประชุม PLC เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีคำสั่งในการนิเทศติดตามการทำงานและการจัดการเรียนการสอน

       4.2.5 ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการส่งเสริม สนับสนุนและได้รับขวัญกําลังใจจากการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

       มีการประเมินครูและบุคลากรทางการศึกษาอยู่เสมอ และส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาพัฒนาตนเอง และได้รับขวัญกำลังใจจากการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

4.3 การประเมินผลการดําเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการเสริมสร้างความปลอดภัย การเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียนเพื่อปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

       4.3.1 มีวิธีการและเครื่องมือประเมินผลการดําเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างความปลอดภัย การเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียนอย่างเหมาะสม

      โรงเรียนมีเครื่องมือการประเมินผลการดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเหมาะสม และครอบคลุมโดยใช้แบบบันทึกผลการดำเนินงาน ทั้งผลการคัดกรองนักเรียน การเยี่ยมบ้านนักเรียน โรงเรียนมีการประเมินผลการดำเนินงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นประจำทุกปีการศึกษา

       4.3.2 นําวิธีการและเครื่องมือประเมิน ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างความปลอดภัย การเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน

      มีการติดตาม เฝ้าระวัง และคุ้มครองนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ทางโรงเรียนมีมาตรการและวิธีการป้องกันจากสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย

       4.3.3 นําผลการประเมินไปปรับปรุง พัฒนางานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างความปลอดภัย การเสริมสร้างทักษะชีวิต และการคุ้มครองนักเรียนอย่างต่อเนื่อง

      มีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการซึ่งทีมอำนวยการได้ดำเนินการมอบนโยบาย อนุมัติการป้องกันอุบัติภัย ทีมนำ และทีมทำดำเนินการ แนะนำแนวทางการปฏิบัติตน ติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของนักเขียนอย่างต่อเนื่อง

      4.3.4 มีการปรับปรุง พัฒนา วิธีการและเครื่องมืออย่างเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างความปลอดภัยการเสริมสร้างทักษะชีวิต และการคุ้มครองนักเรียน 

      มีการสะท้อนปัญหาเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตัวแทนครูและผู้ปกครองจะร่วมกันทำแนวทางในการแก้ใขปัญหาโดยเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้แสดงความคิดเห็นและตอบแบบสอบถามทำให้เกิดความพึงพอใจในหลายประเด็น