ประเด็นที่ 5 ความสําเร็จของการดําเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความปลอดภัยในสถานศึกษา

5.1 ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างความปลอดภัย ทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียนมีผลต่อคุณภาพของนักเรียน

       5.1.1 นักเรียนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา มีจํานวนลดลงสอดคล้องกับเป้าหมายของสถานศึกษา 

      นักเรียนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มปัญหามีจำนวนลดลง สอดคล้องกับเป้าหมายของ โรงเรียน กำกับและติดตามให้นักเรียนสำเร็จการศึกษาตามตัวชี้วัดและเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตรสถานศึกษา

       5.1.2 นักเรียนจบการศึกษาทุกคนหรืออัตราการไม่จบตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ลดลงอย่างต่อเนื่อง

      นักเรียนจบการศึกษาทุกคน หรืออัตราการไม่จบตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ลดลงอย่างต่อเนื่องสำหรับนักเรียนที่ยังไม่จบหลักสูตรการศึกษา โรงเรียนได้มีการทำหนังสือแจ้งผู้ปกครองให้ทราบ เพื่อติดตามและกำกับให้นักเรียนมาติดตามดำเนินการสอบแกัตัวเพื่อขอจบหลักสูตร

       5.1.3 ไม่มีนักเรียนออกกลางคันหรืออัตราการออกกลางคันของนักเรียนลดลงกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

       ผลจากการดูแลช่วยเหลือนักเรียนพบว่า อัตราการออกกลางคันของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยดังนี้

     ปีการศึกษา ๒๕๖๔ นักเรียนออกกลางคัน จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0

     ปีการศึกษา ๒๕๖๕ นักเรียนออกกลางคัน จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0    

     ปีการศึกษา ๒๕๖๖ นักเรียนออกกลางคัน จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0

       5.1.4 นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีทักษะชีวิตตามองค์ประกอบของ สพฐ.กําหนด 

      นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีทักษะชีวิตตามองค์ประกอบของ สพฐ. กำหนดผลจากการดำเนินงานตามสภาพความสำเร็จของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในรอบ ๓ ปีย้อนหลังโรงเรียนได้พัฒนาดูแลช่วยเหลือนักเรียน เสริมสร้างทักษะชีวิต และให้การคุ้มครองนักเรียน จนนักเรียนได้รับการยกย่อง ทั้งด้านวิชาการ ด้านศิลปะ ด้านกีฬา ด้านนาฏศิลป์ ด้านดนตรี ด้านการงานอาชีพ และการทำโครงงาน

       5.1.5 นักเรียนทุกกลุ่มได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ปกป้องคุ้มครองความปลอดภัย จากระบบการดูแลช่วยเหลือ

      นักเรียนทุกกลุ่มได้รับการดูแล ช่วยเหลือ ปกป้อง คุ้มครองความปลอดภัยจากระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มใกล้ชิดได้รับการดูแลช่วยเหลือ แก้ไขและพัฒนาตามศักยภาพ และสภาพปัญหา นักเรียนกลุ่มห่วงใยได้รับการดูแลคุ้มครอง ป้องกัน ตามศักยภาพและสภาพความเสี่ยง ส่วนนักเรียนกลุ่มวางใจได้รับการพัฒนา ส่งเสริมตามศักยภาพซึ่งนักเรียนทุกกลุ่มได้รับการส่งเสริมให้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างหลากหลาย  

       5.1.6 นักเรียนประสบความสําเร็จ ได้รับการยอมรับ

      นักเรียนประสบความสำเร็จ ได้รับการยกย่อง ทั้งด้านวิชาการ ด้านศิลปะ ด้านกีฬา ด้านนาฏศิลป์ ด้านดนตรี ด้านการงานอาชีพ และการทำโครงงาน

5.2 นักเรียนมีความปลอดภัยครอบคลุมทุกด้านและสามารถดูแลช่วยเหลือตนเองได้ตามวัย

       5.2.1 สถานศึกษามีมาตรการความปลอดภัยสถานศึกษาตามหลัก 3 ป (ป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม)

      โรงเรียนมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เฝ้าระวังเหตุการณ์พื้นที่จุดเสี่ยงด้วยระบบ AI ระบบ SOS แจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินกรณีที่นักเรียนอาจเกิดความไม่ปลอดภัย มีมาตรการความปลอดภัยสถานศึกษาตามหลัก ๓ ป. (ป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม) 

       5.2.2 นักเรียนมีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ร้อยละ 80 ขึ้นไป

      นักเรียนมีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ โรงเรียนมีคู่มือ Rst safety Center สถานศึกษาปลอดภัย ตามหลัก ๓ ป. "ป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม" จึงระบุแนวทางปฏิบัติเพื่อให้นักเรียนมีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ เช่น การถูกล่วงละเมิด  การทะเลาะวิวาท การกลั่นแกล้งรังแก การชุมนุม การถูกล่อลวง เป็นต้น 

       5.2.3 นักเรียนที่ประสบภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ได้รับการดูแลช่วยเหลือ

       นักเรียนที่ประสบภัยจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ได้รับการดูแลช่วยเหลือ เฝ้าระวัง/ช่วยเหลือดูแลนักเรียน โรงเรียนมีคณะทีมนำ ทีมประสาน และทีมทำระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยครูที่ปรึกษาทุกท่าน

       5.2.4 นักเรียนมีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ ร้อยละ 80 ขึ้นไป 

      นักเรียนมีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุโรงเรียนมีคู่มือ MOE Safety Center สถานศึกษาปลอดภัย ตามหลัก ๓ ป. "ป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม" ซึ่งระบุแนวทางปฏิบัติเพื่อให้นักเรียน มีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ เช่น ภัยธรรมชาติ ภัยจากอาคารเรียน สิ่งก่อสร้าง ภัยจากยานพาหนะ ภัยจากการจัดกิจกรรม ภัยจากเครื่องมือ อุปกรณ์ เป็นตัน

      5.2.5 นักเรียนที่ประสบภัยจากอุบัติเหตุได้รับการดูแลช่วยเหลือ 

      นักเรียนที่ประสบภัยจากอุบัติเหตุ ได้รับการดูแลช่วยเหลือจากการเฝ้าระวัง/ ช่วยเหลือดูแลนักเรียนในทุกกรณี โรงเรียนมีครูพยาบาล เพื่อบริการช่วยเหลือนักเรียนทั้งวัน พร้อมทั้งมีการดำเนินงานประกันอุบัติเหตุนักเรียนทุกคน

      5.2.6 นักเรียนมีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ 

      นักเรียนมีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดขึ้นจากการถูกละเมิดสิทธิ์ มีการเคารพสิทธิ์ รู้หน้าที่รับผิดชอบของตนเองและผู้อื่นสามารถ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ สามารถแก้ข้อขัดแย้งโดยปราศจากการใช้ความรุนแรง

      5.2.7 นักเรียนที่ประสบภัยจากการถูกละเมิดสิทธิ์ได้รับการดูแลช่วยเหลือ

       โรงเรียนมีการปราบปรามจากการถูกละเมิดสิทธิ เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลช่องทาง ขอความช่วยเหลือ มีคณะทำงานให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน คณะทำงานให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย มีระบบการส่งต่อเครือข่ายที่เหมาะสม สร้างขวัญและกำลังใจโดยการติดตามเยี่ยมเยียนอย่างสม่ำเสมอ

      5.2.8 นักเรียนมีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจร้อยละ 80 ขึ้นไป

       มีนักเรียนแกนนำเพื่อนที่ปรึกษา YC และมีครูแนะแนว คอยให้คำปรึกษา มีครูพยาบาล มีคู่มือ MOE Safety Center  สถานศึกษาปลอดภัย ตามหลัก ๓ ป. "ป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม"  ซึ่งระบุแนวทางปฏิบัติเพื่อให้นักเรียนมีความปลอดภัยจากภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ เช่น ภาวะจิตเวช ติดเกม ยาเสพติด โรคระบาดในมนุษย์ ภัยไซเบอร์ การพนัน มลภาวะเป็นพิษโรคระบาดในสัตว์ เป็นต้น

      5.2.9 นักเรียนที่ประสบภัยจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจได้รับการดูแลช่วยเหลือ

       นักเรียนที่ประสบภัยจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจได้รับการดูแล โรงเรียนจัดให้มีคลินิกเพื่อนที่ปรึกษาโดยงานแนะแนว มีห้องพยาบาล เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้ารับการดูแลเบื้องตันทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ มีการประกันอุบัติเหตุ และตรวจสมรรถนะทางร่างกายประจำปี

5.3 ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และความปลอดภัยในสถานศึกษา ส่งผลต่อประสิทธิภาพของสถานศึกษา ชุมชนและท้องถิ่น

       5.3.1 สถานศึกษาได้รับการยอมรับ ยกย่องเชิดชูเกียรติ ในด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการเสริมสร้างความปลอดภัย การเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน

      จากการดำเนินการด้วยการสร้างระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง โรงเรียนได้รับ การยอมรับ ทั้งทางด้านวิชาการ ทักษะอาชีพและด้านกีฬา ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาโรงเรียนจนได้รับรางวัลเป็นที่ยอมรับได้แก่ รางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทานประจำปีการศึกษา ๒๕๖๒

       5.3.1 สถานศึกษาได้รับการยอมรับ ยกย่องเชิดชูเกียรติ ในด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการเสริมสร้างความปลอดภัย การเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน

      รางวัลด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับดีเยี่ยมปีการศึกษา ๒๕๖๔ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๑

       5.3.1 สถานศึกษาได้รับการยอมรับ ยกย่องเชิดชูเกียรติ ในด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการเสริมสร้างความปลอดภัย การเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน 

      รางวัลครอบครัวพอเพียงระดับดีเยี่ยม

       5.3.1 สถานศึกษาได้รับการยอมรับ ยกย่องเชิดชูเกียรติ ในด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการเสริมสร้างความปลอดภัย การเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน

      รางวัลผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมสนับสนุนสถานศึกษาปลอดภัย

       5.3.2 มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการเสริมสร้างความปลอดภัยการเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียนอย่างยั่งยืน

       5.3.2 มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างความปลอดภัยการเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียนอย่างยั่งยืน

       5.3.2 มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการเสริมสร้างความปลอดภัยการเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียนอย่างยั่งยืน

      นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนปลอด 0 ร มส

       เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยจำแนกตามกลุ่มสาระกาเรียนรู้ ปีการศึกษา 2564 - 2566

       ข้อมูลการศึกษาต่อของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6